[Review truyện thiếu nhi] Matilda – Roald Dahl

Cô bé Matilda – Roald Dahl

(Đã được Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản tại Việt Nam nhưng hiện giờ hầu như không còn bán trên thị trường. Các bạn có thể tìm đọc/ in cho các bạn nhỏ ở một số trang web truyện.)

53117b72_250f24f3_doko

Do bản mình đọc không phải bản được xuất bản nên mình xin phép không bàn về vấn đề dịch cũng như trình bày sách.

Ưu điểm:

– Nội dung: Matilda là một cuốn tiểu thuyết ra đời vào năm 1988 với nội dung xoay quanh một cô bé thiên tài có tên Matilda sinh ra trong một gia đình con buôn không học vấn, chỉ ưa lừa đảo và thậm chí chẳng yêu thương gì con cái mình. Xét theo mốc thời gian tiểu thuyết ra đời, có thể nói nội dung câu truyện cực kì cuốn hút với hai luồng nhân vật hoàn toàn đối lập nhau. Một bên là những người lương thiện bao gồm cô bé Matilda thông minh mà tốt bụng, cô giáo Honey hết lòng vì học trò và các bạn học. Bên còn lại là người nhà của Matilda và cô hiệu trưởng độc ác. Những kẻ độc ác mang dáng hình và cách cư xử của kẻ độc ác. Những người lương thiện thì lương thiện ngay từ lần đầu xuất hiện.

Mình tin chắc rằng truyện có thể nâng cao cảm xúc của độc giả nhỏ tuổi hết mức. Nhân vật lương thiện sẽ được yêu thích vô cùng còn nhân vật phản diện sẽ bị các em ghét cay ghét đắng. Với độc giả nhỏ, tình tiết trong câu chuyện chắc hẳn rất gay cấn, nút thắt của toàn bộ sự việc nằm ở những chương cuối, đẩy thành cao trào và sẽ gây hứng thú, hồi hộp cho các em. Các em đã thích thú với sự thông minh của Matilda sẽ càng hào hứng với năng lực di chuyển đồ vật mà Matilda phát hiện ra sau khi đối mặt với cô hiệu trưởng độc ác. Đặc biệt, truyện có một cái kết có hậu giống như truyện cổ tích, cái kết sẽ chỉ cho các em rằng: cái thiện luôn chiến thằng cái ác, người tốt sẽ lấy lại được những gì thuộc về mình, có một cuộc sống hạnh phúc, còn kẻ xấu thì phải chui lủi vì những tội ác mình đã gây ra.

– Giọng văn: Mặc dù các tình tiết gay cấn nằm ở những chương sau nhưng nhờ có lối kể truyện cuốn hút và cách sử dụng từ ngữ mượt mà và các tình tiết tinh nghịch, bạn đọc sẽ không bị nản chí khi đọc truyện. Thêm vào đó, là những nét hài hước mà các bạn tương đối lớn hoặc người lớn sẽ rất thích. Ví như:

“Ông bố Matilda có mái tóc đen ngắn, mái chẻ đôi mà ông ta cực kỳ tự hào.

Ông ta thường nhắc đi nhắc lại câu nói:

– Một mái tóc khoẻ mạnh cho thấy một trí tuệ minh mẫn bên dưới.

Có lần Matilda đáp lại:

– Giống Shakespeare.

– Giống ai?

– Shakespeare ạ.

– Ông ta có đầu óc chứ?

– Cực kỳ ạ.

– Vậy hẳn tóc ông ta rậm rạp lắm.

– Ông ta hói đầu ạ.”

Nhược điểm

Quyển sách này không còn nằm trên giá của các nhà sách. Lý do mình tìm đọc là do nhận xét của bạn đọc quá tốt, thậm chí nó còn nằm trong danh sách những tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại theo BBC và mình hoàn toàn không muốn bỏ qua một cuốn truyện được ca tụng như vậy. Tuy nhiên sau khi đọc truyện, mình vẫn thấy có một chút gợn.

– Yếu tố thô bạo: Tất nhiên, có rất ít màn thô bạo, chủ yếu là cảnh cô hiệu trưởng quăng học sinh hoặc kéo tai nhấc bổng chúng nó lên trời và những màn này hoàn toàn chấp nhận được. Nói là thô bạo cũng hơi quá. Tuy nhiên, nếu các yếu tố bạo lực nằm trong những màn đánh nhau kì ảo như của Harry Potter thì không sao nhưng vì hoàn cảnh rất đời thực nên mình cứ thấy những cú ném đấy sẽ làm gãy xương lũ trẻ con tới nơi. Cho nên, khoản này mình không phê phán nhưng mình thấy không thích.

– Tiếp đến, đối với một cuốn truyện thiếu nhi, việc để cô bé chịu sự ghẻ lạnh của bố mẹ RUỘT dù sao cũng hơi nặng nề. Họ coi Matilda không ra gì và hoàn toàn không là gì cả. Họ khinh thường, mắng nhiếc và sẵn sàng bỏ mặc con bé không chút lưỡng lự. Bố mẹ RUỘT mà như thế thì các em mất niềm tin vào cuộc sống quá.

– Cuối cùng, nội dung hơi thiếu tính chân thực. Không phải có yếu tổ kì ảo là không chân thực, mà đôi chỗ để thắt chặt nút, tác giả đẩy tính cách tồi tệ của các nhân vật xấu lên quá cao và hơi thiếu logic.

Cá nhân mình có một một ý kiến hơi trái chiều với đa phần các nhận xét mình đã đọc: Các bạn thường nói câu truyện này trong sáng, đáng yêu, hồn nhiên, dí dỏm. Mình lại thấy tiểu thuyết này không mang màu sắc hoàn toàn tươi sáng và nó cũng không phải thể loại nhẹ nhàng đáng yêu, nó giống một bức vẽ cổ tích với các tông màu đậm và các đường nét rõ ràng. Bạn đọc cười vì thỏa mãn trước “ác giả ác báo” nhiều hơn là cười vì thấy truyện quá dễ thương.

Chốt lại, theo mình, cuốn truyện này sẽ cuốn hút các em nhỏ hoàn toàn vì mấy nhược điểm kia không quá lớn so với nội dung vừa gay cấn, vừa kì ảo, lại có một cái kết “trọn vẹn”.

Điểm truyện thiếu nhi: 3.5/5

Điểm dành cho người lớn: 3/5

One thought on “[Review truyện thiếu nhi] Matilda – Roald Dahl

Leave a Reply

