[review truyện thiếu nhi] Nhắt Stuart – E.B.White

Nhắt Stuart

Tác giả: E.B.White

NXB: Nhã Nam & Hội Nhà Văn

Dịch giả: Ý Dĩ

Minh họa: Garth Williams

LJWDOOSN

Giở trang đầu truyện, tôi hài lòng vô cùng.  Truyện trình bày rất tốt: Phông chữ to, dễ đọc, giấy và in đều khá ổn. Hoàn toàn không nói quá, có thể khẳng định rằng có rất nhiều cuốn truyện hay dành cho thiếu nhi được in với phông chữ rất bé mà có lẽ rất hại mắt các bạn nhỏ. Vậy nên, xét về trình bày, tôi chẳng muốn phàn nàn gì về Nhắt Stuart.

Một thiếu sót lớn của tôi là chưa từng đọc “Charlotte và Wilbur” nhưng “Chiếc kèn của thiên nga” là một trong những truyện thiếu nhi mà ngày còn bé tôi yêu thích nhất. Khi biết E.B.White chính là tác giả của tác phẩm yêu thích của mình, tôi lại càng mong chờ mình đang cầm trên tay một cuốn truyện thiếu nhi 5 sao và hi vọng sẽ có thể tặng cho bạn nhỏ nhà tôi nhân dịp sinh nhật sắp tới mà không chút lưỡng lự.

Đọc những chương đầu tiên, thưởng thức giọng văn đơn giản, cách sử dụng câu chữ trong sáng mà không nghèo nàn, lối đưa chuyện tự nhiên mà gợi tả khiến tôi háo hức vô cùng. Truyện bắt đầu bằng một tình tiết kì lạ, khi đứa con thứ hai của ông bà Little lại giống hệt một con chuột nhắt: Stuart. Nhắt Stuart tuy khác thường nhưng vẫn được gia đình đón nhận và Nhắt thật sự giống y như con người nếu chỉ tính đến ý thức và tính nết của cậu. Dường như không chút khó khăn, tác giả đã phác họa nên nhân vật Nhắt Stuart vô cùng sống động. Tôi thật sự rất thích hình ảnh cậu chuột tin hin với các sinh hoạt hàng ngày của loài người. Với sự mở đầu này, tôi kỳ vọng ở tác phẩm một sự sáng tạo, một chút gì đó đem lại phép màu cho tâm trí trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, sự háo hức của tôi dần dần bị thay thế bởi thất vọng. Nhắt Stuart là một tác phẩm kinh điển, là đứa con so của E.B.White khi bước chân vào làng truyện dành cho thiếu nhi, đem lại cho ông những giải cống hiến và được rất nhiều người mến mộ. Vậy nhưng cá nhân tôi cho rằng câu chuyện này giống như một quả non sớm rụng.

Đâu đó trong truyện ta thấy được tình yêu thương của gia đình, tình bạn cao cả, sự nỗ lực phi thường của một cậu nhóc bất thường. Nhưng đi kèm với đó lại là những nhân vật xuất hiện không đầu, không cuối, những tình tiết ánh lên như điểm sáng nhưng lướt qua như một cái lóa mắt mà không kèm theo bất cứ điểm nhấn giải thích nào từ tác giả. Giả như tác phẩm hướng tới các bạn đọc tầm cấp 2 trở lên thì nội dung bao quát của câu chuyện lại không đủ lớn. Giả như tác phẩm hướng tới những độc giả tầm tuổi tiểu học thì câu chuyện có thể trở nên nhàm chán, vô nghĩa cho dù phần đầu rất cuốn hút.

Ví như khi cô nàng bé nhỏ Harriet xuất hiện, tương đồng với nhân vật chính tới nỗi ai cũng tò mò. Stuart có một cuộc hẹn chèo thuyền với cô và trước sự cố cái thuyền tan tành, cậu đã trở nên tan nát, cậu mải mê với nỗi thất vọng của chính mình tới mức bỏ quên người bạn mới quen. Vậy là cô bé tí hon đi mất, và Stuart thì tiếp tục ủ ê bởi sự thật không được như cậu mong muốn cho dù rất nhiều mồ hôi công sức đã được bỏ ra. Tôi nghĩ hình như ngài tác giả đã dạy chúng ta một chút về những khó khăn trong cuộc sống, về ước mơ không thể hoàn thành, về cách chúng ta đối mặt với nỗi thất vọng. Nhưng tôi cũng biết, những hình tượng ấy không được nhấn mạnh, không được đi sâu và việc nắm bắt được chúng trở nên quá khó đối với các bạn nhỏ.

Hay đi vào nội dung cốt lõi của câu chuyện: Nhắt Stuart đã phải bắt đầu cuộc hành trình vĩ đại và cũng nguy hiểm nhất của mình để tìm kiếm lại một người bạn cậu rất yêu quý, cô bạn đã cứu sống cậu, nàng chim Margalo. Thế nhưng cuộc hành trình kéo dài vỏn vẹn 5/15 chương và kết thúc mở rằng Stuart không chắc Margalo đang ở đâu và sẽ rất khó để cậu có thể tìm thấy cô nhưng cậu có niềm tin và có bầu trời sáng trong. Tôi không phải người chăm chăm phê bình những kết thúc mở, tôi lại càng không có ý nói câu chuyện này hay cái kết này vô nghĩa. Tôi chỉ không cho rằng một kết thúc mở như vậy sẽ làm hài lòng các độc giả nhỏ tuổi, sẽ thật sự đem lại cho các bạn bài học về sự nỗ lực không ngừng nghỉ và tình bạn thiêng liêng cao cả. Các độc giả nhỏ tuổi thường không nhận thức được những ẩn ý sâu xa, hoặc các bạn có nhận ra thì bài học đấy cũng không thấm sâu vào các bạn. Thử nghĩ xem, cùng một cảnh tượng, bạn xem băng hình của CCTV và một cảnh quay HD cận cảnh, sắc nét , bạn sẽ ấn tượng và nhớ mãi cái gì? Cái kết thúc mở, sự thiếu nhấn nhá trong trình tiết của “Nhắt Stwart” giống như cảnh quay CCTV. Đôi khi các bạn nhỏ lướt qua nó mà chẳng nắm bắt được gì.

Các bạn nhỏ có đầu óc cởi mở với từng tình huống truyện nhưng khao khát những câu truyện có kết. Một kết thúc trọn vẹn hoặc ít nhất là sự tập trung vào tình tiết ý nghĩa mới có thể làm câu chuyện ghi dấu ấn với các bạn ấy. Vậy chẳng có lý do gì để tôi không nghi ngờ rằng các bạn nhỏ của chúng ta dễ sẽ thấy đây là một câu truyện bị chặt mất đuôi.

Ngoài ra, những hình minh họa của truyện có vẻ như là nguyên tác. Một tác phẩm kinh điển, đi với một loạt hình mình họa cũng mang màu sắc rất kinh điển. Đó là điểm cộng. Nhưng điểm cộng cũng chính là điểm trừ: đường nét của tranh cũ, già dặn, không mang màu sắc hồn nhiên, tươi sáng.

Tôi chê bai một tác phẩm kinh điển như vậy có thể hơi nhiều, một phần do tôi khá kỳ vọng vào cuốn sách. Vậy xin gói gọn lại, theo quan điểm của tôi, các bạn cấp 1 hay cấp 2 đều có thể đọc truyện này vì nó có những mảng nội dung và lối dẫn truyện rất ổn. Tuy nhiên, để kiếm một cuốn sách khiến các bạn nhỏ mê chết đi được thì Nhắt Stuart không được tôi đề cử.

Điểm cho truyện thiếu nhi; 3.5/5

Điểm cho người lớn: 3/5

2 thoughts on “[review truyện thiếu nhi] Nhắt Stuart – E.B.White

  1. thôi đi ba, truyện ta hay là ở chỗ trong sáng hồn nhiên, chứ đâu phải là tồi tệ như tác giả bài này nói, chưa đọc thì thôi đi. Tác phẩm này là tác phẩm kinh điển chứ đâu phải trinh thám hay là truyện tiinhs cảm mà cứ phải chi tiết dài dòng.

    Like

    1. Mỗi người một quan điểm mà bạn. Mình hoàn toàn đồng tình rằng tác phẩm hồn nhiên, trong sáng, mình cũng khen hết lời về điều này rồi. Nhưng những gì làm mình thất vọng thì vẫn thất vọng thôi. Với mình, cùng một giọng văn này, cách viết này nhưng có thêm điểm nhấn (VD như truyện Chiếc kèn của thiên nga của cùng tác giả) thì nó sẽ trở thành một câu chuyện rất tuyệt vời và in sâu trong tâm trí trẻ nhỏ.

      p.s: Tất nhiên là mình đã đọc và đọc kĩ thì mới viết review. Bạn nói mình chưa đọc truyện vậy mình tự hỏi bạn đã đọc hết bài review của mình chưa?

      Like

Leave a Reply

