[Review truyện thiếu nhi] Cà Dốt – Fanny Joly

Cà Dốt

Tên gốc: cucu la praline

Tác giả: Fanny Joly

Minh họa: Ronan Badel

NXB: Nhã Nam & Mỹ thuật (2011)

Dịch giả: AY

Giá: 24.000đ

Đáng tiếc là cuốn sách dễ thương này không thật sự được nhiều người biết đến. Nhưng với những lời nhận xét tôi từng đọc hoặc từng nghe, có thể đảm bảo rằng, đa phần những người từng biết đến cuốn sách đều yêu thích nó.

Cà Dốt. Nghe tên thôi đã mường tượng ra một cuốn sách đáng yêu, vui nhộn và khiến người ta muốn mua (với cái giá rất hợp lý). Thêm vào đó là chữ được trình bày to, rõ ràng, dễ đọc; bìa sách cũng toàn những tông màu hút mắt trẻ em. Tôi rất không ưa màu vàng nhưng lại chẳng có gì để chê về bìa của  Cà Dốt.

5882650185_cb30972cb6_b

Câu chuyện xoay quanh Angèle Chambar, một cô bé vừa điệu đà vừa nghịch ngợm có biệt danh là Cà Dốt. Truyện bắt đầu như thế này:

“Tôi tên là Angèle Chambar và tôi mê tít:

– Nuôi tóc dài: hơi bị khó khi mà mẹ lúc nào cũng lăm le chực cắt xoẹt nó đi.. Chẳng là mẹ sợ chấy sẽ làm tổ trong ấy. Tôi lấy làm lạ lùng vì cái cớ này: chấy thì tôi chả có đầy lần rồi, và sao? Chẳng sao hết! Tôi có chết vì chấy đâu?

– Biến thành quý cô màu hồng, diện những cái váy hồng yêu thích, có hoa nữa thì càng hay.

– Kẹo, kem, sữa chua vị chanh siêu-đậm-đặc.

– Gặm tai Machouillou, bạn sư tử  bông lâu năm của tôi… 

… 

Tiếp, những điều tôi ghét:

– Người ta làm tôi nổi khùng.

– Người ta trêu chọc tôi.

– Người ta gây sự với tôi.

– Người ta chế giễu tôi.

– Người ta sai tôi.

– Người ta gọi tôi là Cà Dốt.”

Các bạn thân mến, đọc giọng văn đơn giản, ngây thơ, đậm chất trẻ con này xem. Đây là một giọng văn hoàn hảo cho một cuốn sách cho học sinh tiêu học trở xuống với ngôi xưng thứ nhất. Tin tôi đi, Fanny Joly nắm bắt cảm xúc và diễn tả giọng điệu của các bạn nhỏ giỏi tới mức nhiều khi đọc, bạn hoàn toàn quên mất đây là tác phẩm do một người trưởng thành viết ra. Đoạn giới thiệu của Angèle có thể ngay lập tức biến thành đoạn giới thiệu về tôi, về chị tôi, về cô bạn tôi hồi còn bé và về cô công chúa bé nhỏ 8 tuổi nhà tôi chỉ với vài thay đổi nhỏ. Trẻ con thích đủ thứ trên đời cũng ghét đủ thứ trên đời. Cho tới giờ, tôi chưa  bao giờ quên cảm giác mong mỏi được ăn một que kem đá vị cam và cảm giác muốn nổi khùng lên khi mọi người cứ gọi một “người lớn” là “Cún” vào những năm tôi học tiểu học. Sao mà những cô bé chúng tôi ngày xưa lại giống Cà Dốt đến vậy! Ngay sau bị đoạn văn trên cuốn hút, tôi đã không ngần ngại rước Cà Dốt lên tủ sách trong nhà.

Nội dung của Cà Dốt là 3 lần Angèle phải dùng hết sự thông minh minh của mình để đối phó với hai ông anh ranh ma chuyện trêu chọc, thậm chí là đổ tội cho cô em gái út của họ: Victor và Jean-Maxime. Cô bé Cà Dốt hay bày trò mít ướt để được bố mẹ bênh mỗi khi bị “hai tên anh trai xấu xa” chọc ghẹo lại có rất nhiều mưu mẹo. Cô bé đã hợp tác cùng những người bạn của mình: bác Ali chủ tiệm kẹo, Chloé – người bạn thân xinh đẹp như búp bê của Angèle để khiến Victor và JM phải kí vào tờ giấy cam đoan không gọi cô bé là Cà Dốt và không làm phật lòng cô bé; vạch trần tội làm hỏng bánh và dọa cho hai ông anh chạy mất dép với trò giả làm quái vật dưới sông. Những tình tiết vốn rất ngô nghê thông qua giọng kể của một đứa trẻ nhiều cảm xúc đã trở thành những tình tiết gay cấn và những chiến công vĩ đại, khiến bạn đọc nhỏ không khỏi thích thú, cũng khiến những người lớn hơn như tôi không khỏi mỉm cười vì sự “dễ thương không chịu nổi”.

Phải rồi, bài học qua Cà Dốt không nhiều nhưng kỉ niệm nó đem lại có lẽ không hề ít. Tôi tìm thấy rất nhiều cái tôi ngày nhỏ trong đó, cũng thấy thư giản vô cùng sau khi đọc xong 100 trang truyện ngắn tí này. Điều đáng tiếc duy nhất là cái biệt danh Cà Dốt vốn rất cuốn hút được đưa lên làm tên truyện lại không được lý giải rõ khi bước vào truyện.

Điểm truyện thiếu nhi: 4/5

One thought on “[Review truyện thiếu nhi] Cà Dốt – Fanny Joly

Leave a Reply

