[Review truyện thiếu nhi] Cha con ông Mắt Mèo – Nguyễn Thái Hải

Cha con ông Mắt Mèo – Nguyễn Thái Hải 

NXB: Trẻ

110 trang 12×20 cm

Năm XB: 2013

Giá bìa: 31.000 VNĐ

520226374ea59f52f35060fba6fadc31tuyen_truyen_hay_danh_cho_thieu_nhi_cha_con_ong_mat_meo.698x1169.w.b

Tôi đến với cuốn truyện này vì một sự nhầm lẫn ngớ ngẩn của đôi mắt và cái đầu. Tôi đọc nhầm chữ “Mắt” thành “mất” và cứ thế cho rằng có một câu chuyện với cái tên rất kêu: “Cha con ông mất mèo”. Chẳng phải nếu cái tên này có thật thì sự tò mò của đọc giả sẽ được nâng lên rất cao sao? Hơn nữa trên tiki, quyển này giảm giá chỉ còn hơn 20 ngàn. Thế là tôi hùng hổ đặt mua luôn, chẳng cần tìm cách đọc thử vài trang như mọi khi.

Quyển truyện này cũng thuộc Tuyển truyện hay dành cho thiếu nhi của NXB Trẻ. Mà đứng trên góc độ sách thiếu nhi, các truyện của tuyển tập này mà tôi đã đọc qua như “Nhà có bầy con gái”- Hồng Thủy hay “Những giấc mơ xanh” – Nguyễn Công Kiệt đều không phải là những quyển thật sự tuyệt vời nên sau khi biết tên thật của truyện tôi không thật sự có nhiều kỳ vọng.

Ông Mắt Mèo là một người đàn ông thô kệch với những lời lẽ không mấy văn minh cái câu thường xuất hiện nhất từ miệng ông với thằng con trai Út Đen là: “Mồ tổ mày!”. Hay có cả những câu quát tháo người vợ cũ: ” Mày đã muốn chết thì tao cho chết!”. Mà cũng lấy đâu ra văn minh ở cái con người ngày thường lao động chân tay, xểnh ra là dắt díu theo chai rượu đi dò xét khắp xóm để đêm xuống lại kéo thằng con ruột của mình đi ăn trộm. Khi mở sách ra đọc, tôi ngay lập tức liên tưởng tới Nhà có bầy còn gái. Tôi lo rằng những lời lẽ không hay cũng sẽ xuất hiện quá nhiều như truyện kia của Hồng Thủy và các bạn nhỏ sẽ bị ảnh hưởng xấu tiếp cận với những lời lẽ này, đặc biệt đối những cô cậu nhỏ được nâng niu và nuôi dưỡng trong môi trường lồng kính văn minh. Và đây cũng là điểm đáng cân nhắc duy nhất trước sự lựa chọn có nên cho các bạn nhỏ tầm dưới 10 tuổi đọc quyển sách này này không. Tuy nhiên, thật may mắn, sau khi đọc hết hơn 100 trang sách, tôi nhận ra những câu chửi mắng trong truyện hoàn toàn là những câu thường gặp, tuy có phần không được lịch sự nhưng có lẽ sẽ không gây nên hậu quả gì. Vậy cũng có nghĩa, tôi cho rằng đây là một cuốn truyện thiếu nhi đáng đọc, bởi vì:

Thứ nhất, nội dung truyện thu hút và đậm tình  cha con. . Như tôi đã kể bên trên, nếu tôi gặp một người như ông Mắt Mèo, tôi sẽ ngay lập tức liệt ông ta vào danh sách thành phần xấu của xã hội. Không chỉ vậy, ông ta là một kẻ thiếu học, chẳng biết chữ. Vậy nên ông ta nghi ngờ những lá thư vợ mình viết là viết cho bồ bịch và rước vào người một quá khứ tàn bạo đuổi đánh vợ ngay trước mặt con trai. Vợ ông ta chạy trốn và bỏ đi mãi, cuối cùng, một mình Mắt mèo gà trống nuôi con, mà cũng là dạy hư con. Ông ta dẫn thằng Út đen học cách đêm đêm “đi mần” – tức là đi ăn trộm, kèm theo đó là cấm nó học đọc, học viết chỉ vì nghĩ đôi con chữ là nguyên nhân khiến gia đình mình xáo trộn. Vậy mà, một con người có vẻ xấu xa khó đổi đến thế vẫn mang trong mình một tình thương bao la của một người cha. Con người ai chẳng có tình thương, nhưng tình thương phải thực sự vô cùng lớn mới có thể thay đổi được những suy nghĩ, lề lối đã bén rễ sâu vào trong họ. Và tình yêu của ông Mắt Mèo dành cho Út đen cũng lớn như vậy. Qua những hoạn nạn mình gặp phải, ông bắt đầu lo cho tương lai thằng con. Ông ta gan góc lắm, ông ta chẳng sợ chết, nhưng ông ta lại sợ không có ai chăm cho cái thằng Út đen, sợ thằng con mà theo ông đi ăn trộm mãi thì có ngày nó cũng gặp nạn lớn mà mất mạng không chừng. Ông Mắt mèo bắt đầu tìm cơ hội kiếm tiền đường hoàng hơn, ông giữ cho lòng tham không làm loạn để ông phải đánh đổi những thứ quý giá nhất của mình – thằng Út đen. Quan trọng hơn nữa, ông bỏ qua cái sự căm ghét với chữ cái, tìm mọi đường để thằng Út đen được đi học, được biết chữ cho nên người. Vậy là vì yêu con, vì thương con, ông Mắt mèo đã cố gắng giúp đỡ con trai mình mà cũng chính là đưa bản thân về gần chữ “con người” thật sự hơn.

 Thứ hai, tính giáo dục  của Cha con ông Mắt Mèo cao.  Qua câu chuyện về tình thương ấy, chúng ta rút ra bài học rằng đừng bao giờ đánh đổi những thứ quý giá của mình vì những điều phù phiếm, chúng ta nên để tình yêu thương làm chủ, đi theo cái thiện để có thể sống đường hoàng, hạnh phúc. Ta còn thấy được sự quan trọng của việc  học hành đối với tương lai. Ngoài ra,  các bạn nhỏ có thể phần nào tiếp cận với những con người ở một tầng lớp xã hội hoàn toàn khác, nâng cao sự cảm thông của các bạn với những kẻ khốn khó.

 Cuối cùng, nếu không quá khắt khe với những câu mắng chửi không mấy hay ho của ông Mắt Mèo, bạn đọc sẽ vừa lòng với cách dẫn truyện của Cha con ông Mắt Mèo . Toàn những câu từ đơn giản nhưng liên kết với nhau và phối hợp với nội dung truyện lại dễ dàng khiến độc giả nhỏ tuổi không thể rời mắt khỏi cuốn sách.

Vậy đấy, đôi khi sự nhầm lẫn lại đem lại một kết quả tốt đẹp. Dù tên truyện không giống tôi mong đợi, kỳ vọng cũng không cao nhưng cuốn Cha con ông Mắt Mèo vẫn là một cuốn sách đáng đọc.

Điểm cho truyện thiếu nhi: 4/5

Leave a Reply

