[Review] Album FM302 – Lee Hong Gi – không chỉ là FT Island, không chỉ là rock, không chỉ là ballad.

Lâu lắm tôi không viết gì và tôi đã rất phân vân giữa việc review cuốn truyện Pollyanna hay viết vài dòng cho album mà tôi đã nghe suốt cả ngày hôm nay. Tôi chẳng quen với việc bàn luận về âm nhạc. Nếu với công việc viết lách, tôi là một kẻ ngoài nghề thì đối với âm nhạc tôi lại hơi giống kẻ mù chữ. Nhưng thôi thì cứ sắn tay áo lên làm việc mình thích. Xin phép giới thiệu với mọi người một album vừa ra mắt mấy ngày qua: FM302 của Lee Hong Gi.

Lee Hong Gi là giọng ca của ban nhạc Hàn quốc FT Island. Ra mắt từ khi còn rất trẻ, dù việc FT Island chủ yếu chơi những bản rock ballad không đòi hỏi kỹ năng phức tạp nhưng những bài hát rock nhẹ nhàng về tình yêu mà họ chơi là gu của nhà sản xuất đồng thời cũng là gu của đại bộ phận người nghe nhạc, đặc biệt là giới trẻ. Album đầu tay Cheerful Sensibility của FT Island bao gồm 13 bài với bài chủ đề Love Sick đã từng làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc vào năm ra mắt. 17 tuổi, Lee Hong Gi khi mới ra mắt đã được ca ngợi bởi giọng hát mạnh mẽ, giàu cảm xúc, một giọng ca có thể truyền tải hoàn toàn cảm xúc của những nỗi buồn khổ bởi đánh mất tình yêu trong Love Sick. Những năm 2007 – 2008, Lee Hong Gi cũng như FT Island khá nổi tiếng. Độ nổi tiếng này tiếp tục được duy trì bởi những hits khác như Heaven, bad woman…

Tuy nhiên, sau gần 9 năm hoạt động với rất nhiều lần Nhật tiến, dần dần FT Island đã không còn nghe lời những người quản lý và xác định được gu âm nhạc của chính mình, họ hướng về những thể loại rock mạnh mẽ hơn, với những nhịp điệu dồn dập, phức tạp, đậm chất rock hơn.  Điển hình là album “I will” với bài hát chủ đề “Pray”. Lúc này là lúc âm nhạc của họ rời xa hẳn gu của số đông và hướng về cái chất của chính mình. Họ được chơi thứ âm nhạc thuộc về mình nhưng đổi lại là độ phổ biến của họ dần dần không theo kịp những band hay nhóm nhạc ra mắt sau đó.

Nói cách khác, vào thời điểm hiện tại, FT Island hay Lee Hong Gi không phải cái tên thực sự được chú tâm. Tuy nhiên, album solo đầu tay của Hong Gi lại là một album tôi rất muốn giới thiệu cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ tuổi. Nếu các bạn chưa từng biết đến Hong Gi thì hãy thử nghe một lần, nghe thử một trong những giọng hát được cả giới chuyên môn và công chúng công nhận. Nếu các bạn đã quen thuộc với giọng ca này trên nền trống, piano, bass và guitar thì hãy thử đón nhận một vài sự khác biệt đầy thú vị khi có sự tham gia của nhạc điện tử.

Lee Hong Gi là hát chính của band nhạc FT Island, cho dù không đi solo thì trong FT Island, đa phần công chúng không phải fan đều chỉ biết đến Hong Gi. Có không ít người coi FT Island là band “Lee Hong Gi và những người bạn”. Vậy nên có người trước khi nghe album đã đặt cậu hỏi cho lý do Hong Gi solo thay vì 1 album mới của cả nhóm? Cả nhân tôi cũng từng có chút thắc mắc như vậy. Tuy nhiên hãy đọc lời nhắn đến Hong Gi của JaeJin – thành viên chơi bass của FT Island: “Anh phải đạt vị trí số 1. Mặc dù album này không phải gu của em nhưng mà cố lên nhé!!”. Vậy đấy, có thể thấy rất rõ ràng rằng album FM302 không phải phiên bản nhạc FT Island của riêng Lee Hong Gi mà là một điều mới lạ được gửi gắm tới khán thính giả.

Bài hát mở đầu album là “Lets seize the day”. Lần đầu tiên chúng ta nghe thấy giọng của Hong Gi trên nền nhạc điện tử và được auto-tune khá nhiều. Thường thì tôi rất không khoái auto-tune. Chúng làm biến chất giọng, khiến giọng không hay nghe như hay và giọng hay thì nghe như tầm thường. Theo như tôi nhớ, auto-tune nổi lên trên thị trường âm nhạc Hàn Quốc cách đây ít nhất 5 năm và vẫn thường được sử dụng cho đến bây giờ. Hơi tệ một chút bởi có vẻ như Lets seize the day đã chỉnh giọng khá triệt để và người nghe sẽ chẳng thể nào để ý đến giọng ca của anh chàng ca sĩ mà chỉ chú tâm vào giai điệu, nhịp điệu. Tuy nhiên chất nhạc và nhịp điệu hiện đại vừa mang chút gì đó hơi hướm nhạc Âu những năm 80 lại rất bắt tai, khiến tôi nghe đi nghe lại và phát hiện ra một điều kỳ lạ rằng mình có thể thích một bài mà giọng ca sĩ bị điều chỉnh khá nhiều nhờ cách mix nhạc rất ổn này. “Hiện đại” hoàn toàn có thể trở thành một trong những từ khóa khi nói về FM302. Lại phải nói thêm, ban đầu khi Hong Gi nói rằng anh phải chuẩn bị solo trong 2 tháng thôi đã nghĩ công ty sẽ không bỏ nhiều công sức cho album này nhưng ngay bài mở đầu đã hoàn toàn đánh tan nghi ngờ ấy của tôi, họ đã đầu tư và thực sự chăm chút cho album, đặc biệt là phần nhạc nền.

lee-hong-ki

Sau Lets seize the day, giống như một sự bù đắp cho những người mong chờ nghe giọng ca thật sự của Lee Hong Gi, bài hát chủ đề – Insensible đã giúp Hong Gi phô diễn những gì mình có. Quen thuộc hơn, đây là một bản rock ballad với sự sắp xếp nhạc điệu thường gặp của rock ballad Hàn Quốc, đặc biệt không hề xa lạ với nhạc của FT Island: bắt đầu chậm rãi với tiếng piano, tiếp đến là giọng ca mượt mà với lối hát kể chuyện, sau đó nhịp điệu tăng lên tầng nhanh hơn và kết thúc với điệp khúc đầy mạnh mẽ, da diết như cắn xé tim gan và đi vào lòng người. Cao trào điệp khúc mang theo buồn đau này là mảng nhạc mà không ai có thể không công nhận rằng đó là mảng lợi thế của Hong Gi. Việc lựa chọn bài hát này làm bài chủ để có lẽ là chiêu thức an toàn của FNC – công ty quản lý và Hong Gi. Tuy tôi không tin tưởng vào độ nổi tiếng của FT Island nhưng nếu bài hát này trở thành hit thì cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Giải lao khỏi sự buồn thương vẫn thường xuất hiện với giọng hát Lee Hong Gi, “Kings for a day” là một bài hát chắc chắn sẽ được các bạn trẻ năng động yêu thích hơn nữa lại là bài hát nên mời hội nhóm cùng nghe. Thứ nổi bật không phải nhạc điện tử mà là tiếng trống, bass và guitar giống như của một band rock. Sự vui vẻ và không gian sáng lạn được mở ra khi phát Kings for a day giống như khi những người trẻ tuổi cùng nhau nhún nhảy theo những bản hits tươi sáng của one direction. (Tất nhiên đây là sự đồng điệu về cảm nhận của cá nhân tôi chứ không phải tôi muốn so sánh gì ha). Một bài hát vui vẻ từ cái tên trở đi, thậm chí đủ năng lượng để bạn phải nhảy nhót ầm ĩ trong nhà, phải vớ ngay người gần nhất để vui cùng mình.

Và ngay sau đó là tiếng nhạc điện tử hiện đại trong khi giọng ca sĩ không bị auto-tune nhiều với Be Your Doll. Nghe bài hát này lần đầu, tôi rạo rực một cách bất thường. Không chỉ vì không bị phản cảm bởi auto- tune mà còn vì sự sắp xếp các nốt nhạc với nhịp điệu nhanh, chắc, gọn; đặc biệt là đoạn nhạc đệm trước phần rap tạo nên cảm giác thú vị cùng đôi chút hưng phấn như khi bạn gặp một kẻ vui tính tới bất ngờ và hẳn nhiên trái tim trở nên rộn ràng. Hoặc giống như khi bạn gặp thần tượng và gã quay ra nhìn bạn cười tỏa nắng ấy. Thật sự hay, kích thích nhịp tim và cả chân tay nữa.

Đến với LOL (Loudness of love). Lại một lần nữa, kẻ mù dở âm nhạc như tôi không phân tách nổi điều gì đã kiến album này vừa hiện đại lại vừa có giai điệu của những thập kỉ cũ. Đây là bài hát tôi ít thích nhất trong album nhưng vẫn đủ cuốn hút để tôi nghe đi nghe lại. Nói cách khác, nếu trung thực với bản thân, tôi không có cách nào có thể phê bình bất cứ bài nào trong album này.

FM302 kết thúc với “In the rain”, một bản ballad kéo giai điệu chậm lại. Căn nhà hoàn hảo nhất dành cho bài hát này là một vị trí OST cho phim dài tập Hàn Quốc. Bài hát êm dịu nhất album, có giai điệu, có cao trào nhưng điệp khúc không bị kéo quá mạnh như Insensible. Sau khi nghe album vài lần, tôi có lướt qua một vài review và đọc bình luận ở một số trang nhạc online và họ nghĩ giống hệt như tôi vậy. In the rain dễ nghe nhưng hoàn toàn không nhạt nhẽo.

Kể lể một chút về bản thân tôi. Trong số các ca sĩ Hàn Quốc, giọng ca yêu thích của tôi là Xia Junsu. Tôi là fan của anh ấy. Tuy nhiên tôi chưa từng có ý định review album của Junsu vì không phải bài nào trong ấy tôi cũng thích, không phải bài nào tôi cũng có thể khen hay. Nhưng FM302 lại là một album mà khiến tôi không thể bỏ bài nào ra khỏi playlist. Tất cả đều có những điểm đặc trưng, mới lạ với những người đã biết Lee Hong Gi, giọng hát hay, âm nhạc thú vị, thu hút và làm người nghe hài lòng về chất lượng. Đánh giá chung của tôi dành cho album là rất cao, đủ cao để khiến tôi mong một ai đó đi qua đây, đọc được bài viết này và tìm nghe thử album. Thêm một người biết đến, tôi một mừng.

p.s: Nếu tôi có viết gì sai về chuyên môn thì các bạn sửa dùm nhé.

Link nghe full album online:
Youtube

Zing mp3

 [Cập nhật] 25/11/2015: Mình rất ủng hộ album này của Hongki thành ra việc cậu chàng quảng bá album trong tình trạng cổ họng không tốt làm mình thấy khá tiếc. Hi vọng 2 tuần sau sẽ khá hơn. Nhưng trước sự ngạc nhiên của nhiều thành phần bao gồm cả Lee Hongki, cậu chàng đã thắng no.1 trên The show.
https://www.youtube.com/watch?v=1ndVrdXtmuE

Leave a Reply

