Aurora – đôi mắt trong trẻ đong những bụi già

Aurora-2.jpg

Bài hát đầu tiên tôi nghe của Aurora là bản cover Half the world a way.

Giọng hát của Aurora là hồn. Vậy nên nó tràn ngập rung cảm rất con người nhưng lại tự nhiên như nước trôi. Em ấy làm não tôi cất tiếng thở, cứ căng lên rồi trùng xuống, cứ hít vào thật nhiều cảm xúc của em, rồi nhả trả lại cơn hào hứng căng đầy của tôi.

Và còn đôi mắt em.

Chưa một đôi mắt nào níu ánh nhìn của tôi như em. Cô gái trẻ kém tôi bốn tuổi có một đôi mắt trong hơn tất cả những đứa nhỏ tầm tuổi ấy tôi từng gặp nhưng cũng là đôi mắt già hơn cả những người chị của tôi.

Lần đầu nhìn Aurora, tôi đã có một suy nghĩ thật kỳ lạ. Tôi thấy giống như em đã thấy những điều tốt đẹp nhất và đen tối nhất của thế giới hỗn loạn này nhưng không khắc vào mình những đánh giá gai góc hay tôn vinh mù quáng tầm thường như chúng tôi. Tôi thấy đôi mắt em như của một người rất sâu sắc nhưng cũng lại thẳng thắn tới bất ngờ. Bởi chúng mang màu rất riêng không ai có, nhưng lại soi thẳng vào tôi, đúng hơn là vào góc nào đó trong nội tâm tôi. Thật lạ kỳ, mắt em khiến tôi nghĩ em không chỉ nhìn đời bằng mắt. Bằng cách nào đó, tôi đã nghĩ rằng em sẽ nhìn thế giới này bằng cả cơ thể và tâm hồn em. Thậm chí phần ấy nhiều hơn cả phần thế giới mà đôi mắt đem lại cho em.

Trong một vài phút, tôi đã liên tưởng đến A Hán của Bích Huyết Hán Khanh (Tiểu lâu truyền thuyết) – một nhân vật và người ta phải mô tả bởi những tính từ đối lập: ngây ngô và thông thái; lương thiện mà lạnh lùng; không biết đau nhưng rất sợ đau. Cậu ấy là loại người cấp cao, nhưng vô cùng “con người”. Không hẳn là tôi thấy Aurora giống nhân vật không có thực kia, có điều đây là lần đầu tiên có một người khiến tôi nghĩ đến nhân vật đặc biệt ấy.

Thật tình, cách tôi nói có thể khiến mọi người rối tung lên mất nhỉ. Đơn giản lại, Aurora rất đặc biệt, rất kỳ lạ và cũng rất tuyệt vời. Nếu nghe một bài hát, xem một MV từ xa cũng tính là gặp gỡ thì thấy Aurora trong Half the world away chính là “lần đầu gặp gỡ” đem lại ấn tượng mạnh nhất với tôi.

Tôi đã nghĩ nhất định mình phải ghi lại nguyên vẹn ấn tượng đầu tiên này của mình để sau khi khám phá thêm về em tôi sẽ đọc lại và nhớ rằng cô gái nhỏ này đã để lại một dấu ấn lớn như thế nào chỉ trong một bài hát.

————-
Thêm một chút về bài hát. Half the world away được sáng tác bởi Noel Gallagher (Oasis). Lời Anh êm êm, được đặt vần kheo léo, một tác phẩm tuyệt vời các cậu ạ. Lá đã tính dịch thơ nhưng thấy trình độ còn kém quá, không nên phá hỏng bài hát nên sau cùng đành chọn dịch thường đấy.

Chính vì thế nên các cậu hãy nghe/ đọc lời Anh nhé. Bản dịch chỉ dành cho người lười hoặc kém tiếng Anh hơn cả Lá:

✦ Vietsub (không MV): https://www.youtube.com/watch?v=roFeemz1vJM

♪ Mp3 320kps: http://www.love-melody.com/…/single-aurora-half-the-world-a…

♫ MV + Vietsub + Engsub (nhưng sub xí xí cùi cùi vì con Lá quá lười sửa với cái máy đơ đơ mà chưa biết vì sao đơ ): https://drive.google.com/…/0B9jZYGKV1LouOVhvbktkdXRZeHM/view? usp=drive_web ♫

✪ MV: https://www.youtube.com/watch?v=SYKU7DfEJT4

Crepic: manchestereveningnews

Leave a Reply

