KHI CON TRAI THẦY GIÁO NGỮ VĂN TRUNG HỌC ĐI LÀM NHẠC SĨ

Có một đặc điểm khá thú vị trong phong cách sáng tác của J-Hope: J-Hope, tức con trai giáo viên Ngữ văn trung học, thường xuyên đưa các tác phẩm văn học kinh điển cho thanh thiếu niên vào trong lời bài hát của mình. Những tác phẩm này hầu hết đều có yếu tố viễn tưởng, được kể qua giọng văn tươi sáng, từ đó hỗ trợ tạo nên một trong những đặc trưng sáng tác lời của JHope là xu hướng xây dựng, sáng tạo một thế giới mới từ nội tâm, đồng thời cách diễn đạt mang tính tự nhiên, tươi sáng. (Điểm này tạo ra sự khác biệt so với 2 thành viên còn lại trong rapline. Lời của RM có tính biểu tượng, đa nghĩa hơn. Lời của Suga chủ yếu được viết dựa trên sự kiện thực tế. Hai thành viên này có nhiều bài hát có màu sắc u tối hơn.)

Ví dụ nè:

1. Hai vạn dặm dưới đáy biển (Jules Verne)

Khi muốn đưa người nghe đến khám phá thế giới nội tâm của mình, J-Hope đã chọn xây dựng mixtape dựa trên cuốn tiểu thuyết yêu thích ngày bé. Mixtape khởi đầu với Hope World, một chuyến du hành đến Thế giới Hy vọng với J-Hope trong vai thuyền trưởng Nemo, người đã tạo ra chiếc tàu ngầm đi trước thời đại Nautilus; còn người nghe (ARMY) là Aronnax, người khám phá ra bí mật về Nemo và tàu ngầm, nhờ đó khám phá những điều kì thú của đại dương.

“Nói lời chào với Thế giới Hy vọng của tôi
Là thế giới của tôi
Là câu chuyện riêng tôi
Chạy 2 vạn dặm dưới đáy biển […]
Hãy đi một vòng xung quanh thế giới
như một cuốn tiểu thuyết,
cảm giác của riêng tôi[…]
Hãy cùng nhau thử nào,
đây chính là một cái tàu ngầm
Mọi người là Arronax, còn tôi là thuyền trưởng Nemo”

Ngoài Hope world ra, nhân vật Nemo trong truyện còn xuất hiện trong bài Rather Than Worrying, Go khi J-Hope nói về mong muốn được khám phá thế giới: “Tôi muốn du hành đến vùng vịnh Tôi muốn du hành giống Nemo”

2. Alice ở xứ sở diệu kỳ (Lewis Carroll) và Harry Potter (J. K. Rowling)

Khi nói về giấc mơ không có thực của một người thành công trước công chúng nhưng sâu thẳm bên trong vẫn có những mong muốn được trải nghiệm một phần đời sống của những người bình thường, J-Hope đã chọn Alice ở xứ sở thần tiên, câu chuyện về một cô bé phiêu lưu vào một thế giới không có thật qua một giấc mộng ngày và Harry Potter, một thế giới phép thuật nằm giữa đời thường nhưng không dành cho những kẻ bình thường.

“Vượt qua những ranh giới
Thử cảm nhận
Như chiếc hố Alice rơi xuống
Như con đường đi tới Hogwarts
Đây chắc hẳn là thế giới của ảo tưởng
Nhưng nó sẽ trở thành thế giới của tôi”
– Day dream –

3. Peter Pan (J. M. Barrie)

Trong Whalien 52, khi nói về sự khó khăn, lạnh lẽo bất tận của việc theo đuổi ước mơ, J-Hope dùng “Neverland”. Neverland là một miền đất hư cấu trong Peter Pan, còn được coi là một miền đất hứa, nơi thời gian dừng lại, phép ẩn dụ cho tuổi thơ vĩnh cửu, sự bất tử và chủ nghĩa thoát ly. J-Hope vừa nói lên được sự ngang trái khi miền đất trong mơ lại chứa quá nhiều khó nhọc, vừa dựa vào đó từ chối sự thoát ly hiện thực. J-hope lựa chọn đối diện với những khó khăn, đau khổ để tiếp tục hướng về phía trước.

“Địa ngục này sao mãi không chấm dứt
Cho dù thời gian trôi đi,
Neverland vẫn ở vực thẳm lạnh lẽo.
Nhưng tôi luôn nghĩ
Dù tôi có ngủ trong lốt tôm thì tôi vẫn mơ như một chú cá voi
Một ngày tiếng hò reo sẽ đến
Sẽ khiến tôi nhảy nhót mỗi ngày
Giống như chính tôi,
Đúng vậy, tôi đang bơi.”

4. Gulliver du kí (Jonathan Swift)

Trong Spine Breaker, một ca khúc phê phán những người trẻ đòi hỏi bố mẹ mua hàng hiệu cho mình để tỏ ra thời thượng với những người xung quanh dù bố mẹ phải vất vả, khó nhọc kiếm tiền, J-Hope nhắc đến Gulliver. Gulliver du kí kể về một người lạc vào thế giới của những người tí hon và trở thành người khổng lồ trong mắt họ. Từ những câu chuyện xảy đến với Gulliver, câu chuyện đã phê phán những bản tính xấu xa của loài người.

“Mày cũng mặc áo bẩn […]
Mày mặc chúng rồi đi ra đường, ưỡn ngực lên (rằng)
“Ai ai cũng nhỏ bé hơn tao, (tao) y như là Gulliver”

Ngoài ra thì trong Let me know, J-Hope cũng nhắc đến Romeo và Juliet nữa. Tất nhiên Hobi không chỉ đưa các tác phẩm thiếu nhi kinh điển vào trong bài hát của mình, có những hình tượng quen thuộc trong thơ Hàn hay các trích dẫn khác nữa. Nhưng sự liên hệ bản thân với những tác phẩm này cứ làm mình nghĩ đến chuyện Hobi là người rất yêu thương và tôn trọng bố mẹ và có thể bố đã ảnh hưởng phần nào đến tư duy làm nhạc của em. Tự nghĩ tự thấy cưng xỉu.

Ghi chú

Để trao đổi nhiều hơn, hãy liên hệ với mình qua page This is so Bangtan nhé.